พ.ร.บ. รถไฟฟ้ามีกี่ประเภท? แต่ละประเภทเบี้ยเริ่มต้นเท่าไหร่?
30 ตุลาคม 2025
2453
ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนโลกของเราในทุก ๆ ด้าน ‘รถไฟฟ้า’ หรือ ‘รถ EV’ ก็ได้กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่เข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปอย่างรวดเร็ว ด้วยความโดดเด่นทั้งเรื่องดีไซน์ ราคา ประสิทธิภาพ และการรักษาสิ่งแวดล้อม แต่เมื่อรถไฟฟ้าเข้ามาเปลี่ยนการใช้งานรถยนต์ในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจสงสัยคือ “พ.ร.บ. รถไฟฟ้ามีกี่ประเภท? แต่ละประเภทเบี้ยเริ่มต้นเท่าไหร่” และมีข้อควรรู้อะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบให้คุณครบทุกประเด็นเกี่ยวกับรถไฟฟ้า (EV)
รถไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) คืออะไร?
รถไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) หมายถึง รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นต้นกำลังแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยออกแบบมาเพื่อการใช้งานของบุคคลหรือครอบครัว ไม่ใช่สำหรับการขนส่งสาธารณะหรือเชิงพาณิชย์ เป็นหลัก
รถไฟฟ้าต้องทำ พ.ร.บ. ไม่ต่างกับรถยนต์น้ำมันทั่วไป
แม้ว่ารถไฟฟ้าจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แต่ก็ถือเป็นยานพาหนะที่ใช้บนท้องถนน จึงมีข้อบังคับทางกฎหมาย เช่น เดียวกับรถยนต์ทั่วไป ดังนั้นเจ้าของรถไฟฟ้าทุกคันจะต้องทำ พ.ร.บ. (พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ) เพื่อเป็นหลักประกันความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และต้องทำการชำระภาษีรถยนต์ประจำปีอย่างถูกต้องเช่นกัน ซึ่งแยกตามลักษณะการใช้งาน ความคุ้มครอง พ.ร.บ. เหมือนรถทั่วไป สามารถคลิกดูรายละเอียด ความคุ้มครอง พ.ร.บ. รถยนต์ และ ตารางแสดงอัตราเบี้ย พ.ร.บ. รถยนต์ เพิ่มเติมได้
การซื้อ พ.ร.บ. รถไฟฟ้า มี 6 ประเภท ดังนี้
1. รถไฟฟ้าส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่ง / รย.1 / รหัสแจ้งงาน 1.10E
รถไฟฟ้าส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่ง หมายถึง รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นต้นกำลังแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งออกแบบมาเพื่อการใช้งานของบุคคลหรือครอบครัว ไม่ใช่สำหรับการขนส่งสาธารณะหรือเชิงพาณิชย์เป็นหลัก
2. รถไฟฟ้า รับจ้างผ่านอิเล็กทรอนิกส์ / รย.18 / รหัสแจ้งงาน 3.10E
รถไฟฟ้ารับจ้างผ่านอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยนำมาใช้ในลักษณะการให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ตัวอย่างเช่น รถไฟฟ้าที่ให้บริการผ่านแอปฯ Grab, Bolt, หรือ Robinhood Ride เป็นต้น
3. รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าส่วนบุคคล / รย.12 / รหัสแจ้งงาน 1.30E
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าส่วนบุคคล หมายถึง รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า แทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน และนำมาใช้เพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารหรือรับจ้างบรรทุกสิ่งของตัวอย่าง
4. รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช้ในการรับจ้าง / รย.17 / รหัสแจ้งงาน 3.30E
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช้ในการรับจ้าง หมายถึง รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า แทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน และนำมาใช้เพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารหรือรับจ้างบรรทุกสิ่งของ โดยมีค่าตอบแทนหรือรายได้ และอยู่ภายใต้การจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างตามกฎหมาย
5. รถบรรทุกไฟฟ้า
รถบรรทุกไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
- รถบรรทุกไฟฟ้าเกิน 3 ตัน ถึง 6 ตัน / รหัสแจ้งงาน 1.40B
- รถบรรทุกไฟฟ้าเกิน 6 ตัน ถึง 12 ตัน / รหัสแจ้งงาน 1.40C
- รถบบทุกไฟฟ้าเกิน 12 ตัน / รหัสแจ้งงาน 1.40D
รถบรรทุกไฟฟ้าในกลุ่มนี้ หมายถึง รถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ใช้งานส่วนบุคคล หรือใช้ในกิจการ
6. รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า / รย.4 / รหัสแจ้งงาน 3.70E
รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า หมายถึง ยานยนต์ที่มีล้อ 3 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เหมาะกับการใช้งานในระยะสั้น-กลาง เช่น ภายในเมือง ชุมชน หรือโครงการต่างๆ
ตาราง พ.ร.บ. รถไฟฟ้า (EV)
เพื่อให้ผู้ใช้รถไฟฟ้า (EV) เข้าใจรายละเอียดความคุ้มครองและค่าเบี้ย พ.ร.บ. รถไฟฟ้า ได้อย่างชัดเจนและ สามารถเลือกซื้อความคุ้มครองได้ถูกต้องตามกฎหมายและการใช้งานจริง จึงได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบตารางที่แบ่งตามประเภทของยานพาหนะ ดังนี้
1. ตาราง พ.ร.บ. รถไฟฟ้า (EV) ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ผ่านแอป)
2. ตาราง พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประเภทรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าส่วนบุคคล และรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารับจ้าง
3. ตาราง พ.ร.บ. รถบรรทุกไฟฟ้า ประเภทรถบรรทุกไฟฟ้าส่วนบุคคล และรถบรรทุกไฟฟ้ารับจ้าง
สิ่งที่ควรรู้ก่อนทำ พ.ร.บ. รถไฟฟ้า (EV)
การทำ พ.ร.บ. รถไฟฟ้า (EV) ไม่ใช่แค่การทำตามกฎหมายเท่านั้น แต่ยังมีข้อควรรู้อื่น ๆ ที่สำคัญมาก ๆ เพื่อให้การคุ้มครองเป็นไปอย่างถูกต้อง และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
- พ.ร.บ. ไม่คุ้มครองความเสียหายของตัวรถยนต์
- หากรถยังไม่จดทะเบียน (รถใหม่ป้ายแดง) ต้องซื้อ พ.ร.บ. ก่อนจดทะเบียน
- ถ้าถูกตำรวจเรียกตรวจ แล้วไม่มี พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
- ถ้าใช้งานผิดประเภท พ.ร.บ. มีบทลงโทษปรับ 2,000 บาท
- การที่จะต่อภาษีรถยนต์ได้ ต้องมี พ.ร.บ. ก่อน จึงจะสามารถ ต่อทะเบียน/ภาษีรถยนต์ประจำปีได้
คำแนะนำ : ควรทำ พ.ร.บ. ให้ตรงกับรอบต่อภาษีรถยนต์ เพื่อความสะดวกในการต่อภาษี และป้องกันปัญหาหมดอายุไม่พร้อมกัน หาก พ.ร.บ. ยังไม่เริ่มคุ้มครอง จะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้ เพราะระบบ กรมการขนส่งทางบก จะตรวจสอบว่า พ.ร.บ. ต้องมีผลคุ้มครองในวันที่ต่อภาษี หรือก่อนวันหมดภาษี หากยังไม่ถึงวันเริ่มคุ้มครอง ระบบจะขึ้นแจ้งว่า “ไม่พบข้อมูล พ.ร.บ.” ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้ กรณีแบบนี้ต้องไปต่อภาษีที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น
ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (พ.ร.บ.)
พ.ร.บ. ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงบุคคลภายนอก เช่น คนเดินถนนที่ถูกรถชน เพื่อให้ทุกคนที่ประสบอุบัติเหตุได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ทุกเบี้ยประกันภัย พ.ร.บ. รถต้องนำส่งเข้า “กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ” เพื่อเยียวยาผู้ประสบภัยจากรถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ. และเป็นฝ่ายผิด หรือเหตุการณ์ชนแล้วหนี เพื่อให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จะได้รับการรักษาและค่าชดเชยเบื้องต้นอย่างรวดเร็ว
ข้อแนะนำในการซื้อ พ.ร.บ. รถไฟฟ้า (EV)
ควรซื้อ พ.ร.บ. (ประกันภัยภาคบังคับ) ให้ตรงกับลักษณะการใช้งานของรถ เช่น รถใช้ส่วนบุคคล, รถรับจ้าง หรือรถใช้งานสาธารณะ เพื่อป้องกันปัญหาในการเคลมค่ารักษาพยาบาลหรือค่าสินไหมทดแทน ที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง หากตรวจพบว่าใช้งานผิดประเภท บริษัทประกันอาจปฏิเสธความคุ้มครองได้
จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อซื้อ พ.ร.บ. รถไฟฟ้าผิดประเภทการใช้งาน
- การใช้งานรถไฟฟ้าไม่ตรงรหัสที่ระบุใน พ.ร.บ. เท่ากับ ผิดเงื่อนไขกรมธรรม์
- บริษัทประกันภัยสามารถ ยกเลิกหรือปฏิเสธการจ่ายสินไหม
ดังนั้น เพื่อความถูกต้องทางกฎหมาย ควรตรวจสอบประเภทการใช้รถและเลือกทำ พ.ร.บ. รถไฟฟ้าให้ตรงตามลักษณะการใช้งานจริงทุกครั้ง
สรุป
การทำ พ.ร.บ. รถไฟฟ้า (EV) เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นกฎหมายที่คุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุ และยังเป็นเงื่อนไขสำคัญในการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี หากใช้งานรถไฟฟ้า ควรเลือกทำ พ.ร.บ. ให้ตรงตามประเภทการใช้งานจริง เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ถูกต้องและครบถ้วน ลดความเสี่ยงในการถูกปรับและปัญหาด้านกฎหมายในอนาคต
หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรือหากอยากได้ประกันรถยนต์ดี ๆ สามารถติดต่อ ศรีกรุงโบรคเกอร์ ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือติดต่อ “ศรีกรุงภาคกลาง” เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมสนับสนุนให้การช่วยเหลือ และยินดีตอบคำถามให้คำแนะนำค่ะ
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.). (2567). คำสั่งนายทะเบียน ที่ 13 / 2567 เรื่อง การกำหนดรหัสรถและอัตราเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535, สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.). (2567). คำสั่งนายทะเบียน ที่ 45 / 2567 เรื่อง ให้ใช้แบบ ข้อความ และพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัย ของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า
บทความโดย นางสาว ไพรีนทร์ แสนเรือน
ผู้จัดการฝ่ายรับประกัน
บริษัท ศรีกรุงโบรคเกอร์ จำกัด
ทุกเรื่องประกันภัย สอบถามเรา
ติดต่อโดยตรงได้ที่ สาขาศรีกรุงโบรคเกอร์ ใกล้บ้านท่าน
หรือส่งข้อความทาง Line: @srikrung
ติดต่อผ่าน Facebook: facebook.com/srikrungbroker/
โทรคุยกับ Call Center: 02 867 3899
หรือกรอกข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
ศรีกรุงโบรคเกอร์ เราพร้อมให้บริการคุณ
- ความคุ้มครอง พ.ร.บ.
- ต่อ พ.ร.บ. รถไฟฟ้า
- ตารางเบี้ย พ.ร.บ. รถ EV
- ตารางเบี้ย พ.ร.บ. รถไฟฟ้า
- บทความประกันภัย
- ประกันภัยภาคบังคับ
- ประกันรถไฟฟ้า
- พ.ร.บ. รถ EV
- พ.ร.บ. รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า
- พ.ร.บ. รถบรรทุกไฟฟ้า
- พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
- พ.ร.บ. รถยนต์ส่วนบุคคล
- พ.ร.บ. รถยนต์ไฟฟ้า
- พ.ร.บ. รถรับจ้างผ่านแอป
- พ.ร.บ. รถสาธารณะไฟฟ้า
- พ.ร.บ. รถไฟฟ้า
- ภาษีรถไฟฟ้า
- เงื่อนไข พ.ร.บ. รถไฟฟ้า
- เบี้ย พ.ร.บ. รถไฟฟ้า