ยืนงงในดงสายพาน กระเป๋ามาช้าแต่ได้ตังค์ปลอบใจ พร้อมวิธีเคลมประกันเดินทาง
30 กรกฎาคม 2025
3903
เราอยู่ในยุคที่เราปฎิเสธไม่ได้ว่าการเดินทางนั้นไร้พรมแดน แต่ก่อนการไปเที่ยวต่างประเทศอาจจะต้องใช้บริษัททัวร์พาเราไป แต่ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่รวมถึงคนสมัยใหม่ก็ท่องเที่ยวด้วยตัวเองกันด้วยการหาข้อมูลตามรีวิวต่าง ๆ แต่ไม่ว่าจะคนสมัยก่อนหรือสมัยนี้สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การทำประกันเดินทาง
จากบทความก่อนเรามีแนะนำว่า ควรที่จะทำประกันเดินทางล่วงหน้ากี่วัน ซึ่งหลังจากที่ทำประกันเดินทางแล้ว เราก็มีความอุ่นใจมากขึ้น จัดกระเป๋าเตรียมเดินทางได้เลย
ซื้อประกันเดินทางแล้วก็เหมือนเป็นยันต์ในการเดินทาง แต่เหตุสุดวิสัยหลาย ๆ อย่าง ก็อาจจะเกิดกับเราในวันที่เดินทางได้ หลายท่านอาจจะเคยเจอปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกระเป๋าเดินทางล่าช้า แน่นอนว่ามันทำให้เราหัวเสียและหงุดหงิดกับการเปลี่ยนแผนแก้ปัญหากันเลยทีเดียว และหากไม่มีของใช้ส่วนตัว เรายังต้องเสียเงินกับการซื้อของใช้จำเป็นอีกด้วย จึงควรรู้วิธีเคลมประกันเดินทางเพื่อเตรียมรับมือไว้ก่อน
ทำไมประกันเดินทางถึงช่วยเรื่องเคลมกระเป๋าล่าช้าได้?
โดยทั่วไปแล้ว กรมธรรม์ประกันเดินทางส่วนใหญ่มักจะให้ความคุ้มครองในกรณีที่กระเป๋าเดินทางของเราเกิดความล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนด (ซึ่งแต่ละบริษัทประกันภัยจะมีเงื่อนไขความคุ้มครองและวิธีเคลมประกันเดินทางที่แตกต่างกันไป เช่น ล่าช้ากว่า 4 ชั่วโมง 6 ชั่วโมง หรือ 12 ชั่วโมงขึ้นไป)
ตัวอย่าง ตารางเปรียบเทียบประกันเดินทางของความคุ้มครองกระเป๋าล่าช้า
หมายเหตุ: ข้อมูล ณ วันที่ 5/5/2025
เมื่อกระเป๋าเดินทางของเราเกิดความล่าช้าตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันเดินทาง เราสามารถ “เคลมประกันเดินทาง“ หรือยื่นเรื่องขอค่าชดเชยจากบริษัทประกันภัยได้ ซึ่งค่าชดเชยนี้ มักจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็นระหว่างที่กระเป๋าเดินทางยังมาไม่ถึง เช่น
- ค่าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย: เพื่อให้เรามีเสื้อผ้าใส่ระหว่างรอ
- ค่าของใช้ส่วนตัว: เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน หรือเครื่องสำอางที่จำเป็น
- ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่สมเหตุสมผล: ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันเดินทางที่บริษัทประกันภัยกำหนด
ตัวอย่าง ตารางเปรียบเทียบแผนประกันเดินทาง
โดยยกตัวอย่างเบี้ยประกันเดินทาง กรณีเดินทาง 5 วัน ไปประเทศอิตาลี แผนความคุ้มครอง Worldwide ดังตารางด้านล่างนี้
เอกสารที่ใช้ในการเคลมประกันเดินทางกรณีกระเป๋าล่าช้า
เอกสารในการเคลมกรณีกระเป๋าเดินทางล่าช้ามีดังนี้
- เคลมฟอร์มเรียกร้องสินไหมประกันการเดินทางของตามแต่ละบริษัทประกันภัย
- หนังสือยืนยันความสูญเสียหรือความเสียหาย (Property Irregularity Report) ที่ออกให้โดยผู้ขนส่ง
- สำเนาตั๋วเครื่องบิน และ Boarding Pass
- Tag กระเป๋า
- อีเมลแจ้งจากสายการบินพาณิชย์ ระบุถึงความล่าช้า
- เอกสารยืนยันการรับกระเป๋าเดินทาง ที่ระบุ วัน/ เวลา รับของชัดเจน พร้อมลายเซ็นผู้รับ
- สำเนาบัญชีของผู้เอาประกันภัย8) เอกสารอื่น ๆ ที่บริษัทประกันภัยร้องขอตามความจำเป็น
- หมายเหตุ บางบริษัทประกันสามารถเบิกเคลมในการหาซื้อเสื้อผ้าและของใช้ที่จำเป็น โดยให้เก็บใบเสร็จไว้ในการเบิกเคลมด้วย
ตัวอย่าง เอกสารประกอบการเคลมประกันเดินทาง
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มการเคลมประกันเดินทางของแต่ละบริษัทประกันภัย หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มการเคลมประกันเดินทางของทุกบริษัทประกันภัยทั้งหมด
วิธีการส่งเอกสารการเคลมประกันเดินทาง
- ตรวจทานเอกสารให้ครบตามลิสรายการ
- ตรวจสอบว่าส่งเอกสารการเคลมช่องทางไหน ทางอีเมล หรือส่งเอกสารตัวจริง หรือส่งเอกสารให้นายหน้าเพื่อดำเนินการต่อ
- หากเป็นการส่งอีเมล แนะนำให้เขียนหัวอีเมลให้ชัดเจน ตัวอย่างเช่น
ส่งเอกสารเคลมประกันการเดินทาง กระเป๋าล่าช้า ของคุณ…… เลขกรธรรม์………
และทำการ CC. อีเมลของนายหน้าหรือคนช่วยประสานงาน
- หากเป็นการส่งเอกสารตัวจริง แนะนำให้ส่งเอกสารทางอีเมลก่อน เพื่อป้องกันเอกสารสูญหาย และแนะนำให้เป็นการส่งแบบมีเลขจัดส่ง (tracking no.)
เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับนักเดินทาง
- อ่านรายละเอียดกรมธรรม์: ทำความเข้าใจเงื่อนไขความคุ้มครองประกันเดินทาง ข้อยกเว้น และระยะเวลาในการเคลมอย่างละเอียดก่อนเดินทาง
- เลือกแผนประกันเดินทางที่เหมาะสม: ควรพิจารณาแผนประกันเดินทางที่ครอบคลุมความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ค่ารักษาพยาบาล รวมถึงกรณีอื่น เช่น สัมภาระล่าช้า เที่ยวบินล่าช้า และอื่น ๆ ใครที่ต้องมี transit เวลาสั้น ๆ แล้วคิดว่าตัวเองเป็นคนดวงไม่ดีเท่าไหร่ ควรเลือกความคุ้มครองที่มากขึ้นด้วย
- ถ่ายรูปกระเป๋าเดินทาง: ก่อนโหลดกระเป๋า ถ่ายรูปกระเป๋าและป้ายแท็กไว้เป็นหลักฐาน เพราะหากมีเคลมประกันเดินทางจำเป็นต้องใช้รูปภาพเหล่านี้
- อุปกรณ์อื่น ๆ ก็ช่วยได้: การ์ดติดตามตัว AIR Tag ปัจจุบัน ราคาย่อมเยาว์แล้ว เริ่มต้น 1,000 บาท แต่บางประเทศไม่ใหเ้อาเข้า ควรศึกษาให้ดีก่อนเดินทางไป
หากคุณมีข้อสงสัยต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือหากอยากได้ประกันเดินทาง ที่มีความครอบคลุม สามารถเข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่ ศรีกรุงโบรคเกอร์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือติดต่อ “ศรีกรุงภาคพิเศษ” เรามีผู้เชี่ยวชาญยินดีตอบคำถามและให้คำแนะนำค่ะ
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย. (2568). กฎหมายและระเบียบ ข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 101 มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเที่ยวบินแบบประจำภายในประเทศและระหว่างประเทศ
บทความโดย คุณปรารถนา ดาบทอง
ผู้จัดการฝ่ายขายสำนักงานใหญ่
บริษัท ศรีกรุงโบรคเกอร์ จำกัด
ทุกเรื่องประกันภัย สอบถามเรา
ติดต่อโดยตรงได้ที่ สาขาศรีกรุงโบรคเกอร์ ใกล้บ้านท่าน
หรือส่งข้อความทาง Line: @srikrung
ติดต่อผ่าน Facebook: facebook.com/srikrungbroker/
โทรคุยกับ Call Center: 02 867 3899
หรือกรอกข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
ศรีกรุงโบรคเกอร์ เราพร้อมให้บริการคุณ
- กระเป๋าล่าช้า
- บทความประกันภัย
- ประกันกระเป๋าหาย
- ประกันเดินทาง
- ประกันเดินทางต่างประเทศ
- ประสบการณ์เคลมประกัน
- ปัญหาเดินทาง
- วิธีเคลมประกัน
- สัมภาระล่าช้า
- เคลมประกันเดินทาง
- เที่ยวต่างประเทศ